Thứ Ba, 27 tháng 9, 2016

Tin Sức Khỏe Em bé đầu tiên trên thế giới chào đời từ một cha 2 mẹ

Theo Telegraph, bé Abrahim Hassan chào đời từ 5 tháng trước, đến nay thông tin mới được tiết lộ sau khi bé phát triển tốt và không có dấu hiệu bệnh tật.

Bố mẹ bé Abrahim Hassan là người Jordan. Mẹ bé, bà Ibtisam Shaban, không may mang gene gây hội chứng Leigh ảnh hưởng đến não, cơ bắp và hệ thần kinh đang phát triển của trẻ sơ sinh. Trước khi có bé Abrahim Hassan, bà đã 2 lần sảy thai và 2 lần sinh con nhưng các bé đều không sống được do di chứng của căn bệnh này. 

Suốt 20 năm qua, vợ chồng bà Ibtisam Shaban đã tìm mọi cách để có một đứa con khỏe mạnh. Cuối cùng, họ đến bác sĩ John Zhang và nhóm nghiên cứu của ông tại Trung tâm sinh sản New Hope ở New York. Nhóm này đã phát triển kỹ thuật mới kết hợp ADN của 3 người gồm một nam 2 nữ.

em-be-dau-tien-tren-the-gioi-chao-doi-tu-mot-cha-2-me

Em bé chào đời nhờ kỹ thuật kết hợp ADN của 3 người. Ảnh: New Hope center.

Em bé được hình thành từ một trứng có chứa ADN hạt nhân từ cha mẹ mình và ADN ti thể từ người mẹ "thứ hai". Mục đích là để thay thế ADN ti thể bị lỗi và ngăn ngừa bệnh truyền qua dòng mẹ. Trứng sau đó được thụ tinh với tinh trùng của bố. Các bác sĩ đã tạo ra 5 phôi và chọn một phôi để cấy vào Shaban. Bé Abrahim ra đời 9 tháng sau đó.

Phương pháp này hiện chưa được chấp nhận ở Mỹ nên nhóm Zhang đã đến Mexico - nơi "không có quy định" về việc này, để thực hiện ước mong sinh con cho vợ chồng Shaban.

Bảo vệ phương pháp của mình, bác sĩ Zhang nói: "Cứu người là hành động đạo đức đáng làm". Cộng đồng khoa học đã phản ứng tích cực trước thông tin này. "Đây là một tin vui. Kỹ thuật này là một cuộc cách mạng", Dusko Ilic thuộc Đại học Hoàng gia London, Anh, nói. 

Theo Theguardian, thông tin chi tiết hơn về kỹ thuật tạo ra em bé từ 3 cha mẹ dự kiến ​​sẽ được tiết lộ vào tháng tới.

Lê Nga



from Sức khỏe - VnExpress RSS http://ift.tt/2dqrcnq


EmoticonEmoticon