Thứ Ba, 30 tháng 5, 2017

Tin Sức Khỏe Bệnh viện Hòa Bình: 'Nguyên nhân tai biến chạy thận có thể do hệ thống nước'

Làm việc với Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến sáng nay, bác sĩ Hoàng Công Tình Phó Khoa Hồi sức Tích cực Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình cho biết, có 4 yếu tố có thể dẫn đến tai biến cho 18 người chạy thận hôm 29/5 là quy trình, quả lọc, dịch lọc và hệ thống nước qua dịch lọc vào máu bệnh nhân. 

Theo bác sĩ Tình, quy trình chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đã thực hiện từ 10 năm nay và không có vấn đề gì bất thường. Với ca chạy thận xảy ra sự cố, kiểm tra cho thấy quy trình được nhân viên y tế áp dụng như hàng ngày. Do đó bác sĩ Tình loại trừ nguyên nhân này.

Yếu tố thứ 2 là quả lọc thận có thể do có hóa chất vì quá trình tái sử dụng hóa chất có thể tồn dư gây sốc cho bệnh nhân. Tuy nhiên trong 18 trường hợp bị tai biến có đến 1/3 sử dụng quả lọc mới nên loại trừ yếu tố do quả lọc. Nguyên nhân thứ 3 nghi ngờ là dịch lọc thì lại được đóng nguyên đai nguyên kiện do khoa Thận nhân tạo nhận từ phòng vật tư. Do đó bác sĩ cho rằng khả năng do dịch lọc cũng rất thấp.

"Tôi nghĩ nhiều đến nguyên nhân thứ 4 là hệ thống nước qua dịch lọc vào máu bệnh nhân, vì có xử lý nước một ngày trước hôm xảy ra tai biến", bác sĩ Tình nhận định.

Bác sĩ Hoàng Đình Khiếu, Phó Giám đốc bệnh viện phụ trách đơn nguyên thận trong kỹ thuật lọc máu cũng cho biết ông nghiêng nhiều về nguyên nhân từ hệ thống nước.

Khi phân tích, bác sĩ Khiếu cũng loại trừ nguyên nhân từ quả lọc, vì nếu sử dụng quả lọc tồn dư thì chắc chắn tai biến không xảy ra ở bệnh nhân sử dụng quả lọc mới. Ông cũng cho rằng không phải nguyên nhân do thuốc chống đông. Liều thuốc chống đông ở mỗi bệnh nhân khác nhau, nếu dị ứng hay sốc phản vệ do thuốc chống đông thì sẽ xảy ra cho từng bệnh nhân theo từng cơ địa. Riêng dịch lọc hay hóa chất lọc thì trước đó đã được dùng cho các ca chạy thận chiều thứ bảy tuần trước không có bất thường, cho thấy không có vấn đề về chất lượng.

Theo bác sĩ Khiếu, nhiều khả năng nguyên nhân từ hệ thống nước. Ông nêu ý kiến: "Có thể tồn dư hóa chất tại hệ thống nước RO vì chủ nhật vừa bảo dưỡng máy móc thường quy". Theo ông Khiếu, quy trình bảo dưỡng máy móc bệnh việc giao cho phòng vật tư và công ty.  

Bác sĩ Trần Quang Khánh, Giám đốc Sở Y tế Hòa Bình cũng loại trừ nguyên nhân từ dịch lọc. Đánh giá lại toàn bộ quy trình và phân tích của các bác sĩ tại Hòa Bình, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhận định: "Như vậy khả năng từ hệ thống nước vừa sửa chữa vừa sát trùng. Tại sao lần này có sự cố, có tồn dư hóa chất vượt cho phép không, những câu hỏi này phải được làm rõ".

Phó Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình Phạm Văn Sử thông tin, ngày 28/5 hệ thống nước để lọc thận tại bệnh viện Hòa Bình được sửa chữa, thay thế, bảo dưỡng. Ngày 29/5 ca chạy thận đầu tiên với 18 bệnh nhân thì đều bị tai biến. Tất cả bệnh nhân này đều có triệu chứng giống nhau cho thấy có thể do một tác nhân gây ra.

"Cơ quan công an đang tiếp tục điều tra, đặc biệt xem xét hệ thống lọc nước", đại tá Sử cho biết. Đại diện công an khẳng định sẽ sớm hoàn tất điều tra để có kết luận nguyên nhân, bàn giao sự vụ cho bệnh viện để khoa Thận nhân tạo sớm hoạt động trở lại. 

Nam Phương



from Sức khỏe - VnExpress RSS http://ift.tt/2scv1nI


EmoticonEmoticon